จังหวัด พิษณุโลก >> โรงเรียน วัดปากพิงตะวันตก >> ครู
Home สำหรับครู (ที่ต้องประเมิน นักเรียน)
หน้าหลัก
| กำลังแก้ไขข้อมูล
ชื่อ-สกุล
ประเภท ครูผู้สอน
ประเภท ครูแกนนำ
ประจำห้อง
อ.1
อ.2
อ.3
ป.1
ป.2
ป.3
ป.4
ป.5
ป.6
ม.1
ม.2
ม.3
จำนวนนักเรียน (เฉพาะครูประจำชั้น)
อ.1 ห้อง
อ.2 ห้อง
อ.3 ห้อง
ป.1 ห้อง
ป.2 ห้อง
ป.3 ห้อง
ป.4 ห้อง
ป.5 ห้อง
ป.6 ห้อง
ม.1 ห้อง
ม.2 ห้อง
ม.3 ห้อง
วิชาที่สอน
ภาษาไทย
คณิตศาสตร์
วิทยาศษสตร์เทคโนโลยี
สังคม
ศิลปะ
สุขศึกษา/พละศึกษา
การงานอาชีพ
ภาษาต่างประเทศ
นวัตกรรมที่ใช้
จิตศึกษา
หน่วยบูรณาการ PBL
PLC
แผน AL แบบ ADC
อื่นๆ
edit_note
Edit
นางสาวสุจิพรรษ คำไชย (รอบประเมิน 1/2568 )
computer
ครูผู้สอน
ประเมินข้อมูล โรงเรียนวัดปากพิงตะวันตก โดยนางสาวสุจิพรรษ คำไชย ( รอบประเมิน 1/2568 ครูผู้สอน)
×
ผลที่เกิดขึ้นจริง
กิจกรรมที่ใช้พัฒนา
และหลักฐานเชิงประจักษ์
1. ลักษณะการจัดการเรียนรู้โดยส่วนใหญ่
1.1 ลักษณะ
สอนตามแบบเรียนของกระทรวง/สำนักพิมพ์
1.2 สามารถจัดการเรียนรู้แบบ active learning ครูสามารถจัดการเรียนรู้แบบ active learning ตามนวัตกรรมที่โรงเรียนเลือกใช้ ตามขั้นตอนดังนี้
1) มีการวิเคราะห์หลักสูตรและออกแบบหน่วยการเรียนรู้
2) ออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบ active learning
3) จัดการเรียนรู้แบบ active learning โดยใช้รูปแบบหรือนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ได้รับการส่งเสริมจากสถาบันรับทุนฯ และ/หรือพัฒนาขึ้นเอง
4) ใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายในการจัดการเรียนรู้
5) วัดและประเมินผลนักเรียนตามสภาพจริงที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดและ/หรือจุดประสงค์การเรียนรู้
6) นำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาความก้าวหน้าของนักเรียน
1.3 ลักษณะ
จัดการเรียนรู้แบบ AL/PBL ทั้ง 6 ขั้นและสร้างนวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้และพัฒนานักเรียน
2. การดำเนินการ PLC
1) มีกระบวนการ PLC ครูและมีการบันทึก
2) ผู้บริหารเข้ามาร่วมวง PLC
3.) ครูมีการนำผลการPLCไปใช้
4) มีการชวนเครือข่ายภายนอกเข้ามาร่วมทำ PLC
5) มีการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการ PLC อย่างต่อเนื่อง (จนเป็นวัฒนธรรม)
6) สามารถเป็นต้นแบบเผยแพร่ และหรือขยายผลไปยังโรงเรียนอื่น
3. การใช้งานระบบสารสนเทศ/ Q-info
1) ระบบสารสนเทศมีข้อมูลเป็นปัจจุบันอยู่และมีผู้รับผิดชอบการดำเนินงานระบบสารสนเทศ
2) ผู้บริหาร และครู ใช้ระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการโรงเรียน พัฒนาการจัดการเรียนรู้ และดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3) มีการทำอย่างต่อเนื่อง เป็นต้นแบบที่ดีให้กับโรงเรียนอื่นๆ และหน่วยงานต้นสังกัด
computer
ครูแกนนำ
ประเมินข้อมูล โรงเรียนวัดปากพิงตะวันตก โดยนางสาวสุจิพรรษ คำไชย ( รอบประเมิน 1/2568 ครูแกนนำ)
×
ผลที่เกิดขึ้นจริง
กิจกรรมที่ใช้พัฒนา
และหลักฐานเชิงประจักษ์
1. School Goal (มีการกำหนดเป้าหมายและแผนพัฒนาโรงเรียนที่)
1) มุ่งเป้าพัฒนาเด็กนักเรียน
2) เกิดจากการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษา ผปค. และเครือข่ายภายนอก
3) มีความชัดเจน สอดคล้องกับบริบทความต้องการของทุกฝ่าย
4) มีการติดตามและประเมินผล และนำมาปรับปรุง
5) มีการต่อยอดจากเดิม พัฒนาอย่างต่อเนื่อง (เป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่นได้) (ต่อยอดจากเดิมโดยนำข้อเสนอแนะมาพัฒนาแต่ยังไม่ได้เป็นต้นแบบ)
2. การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
1) โรงเรียนมีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ทุกห้องเรียน ตั้งแต่ ป.1-ป.6
2) มีการพัฒนาครู และมีการปรับนิเวศชั้นเรียนให้เหมาะกับ active learning
3) มีการนิเทศชั้นเรียน
4) มีการประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย
5) เป็นต้นแบบที่ดี มีการขยายผลสู่โรงเรียนอื่นและหน่วยงานต้นสังกัด
5. School Network (เครือข่ายที่หลากหลายในการร่วมพัฒนานักเรียน บริหารจัดการโรงเรียน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน)
1) มีเครือข่ายระหว่างโรงเรียนภายในเขตพื้นที่เดียวกัน หรือระหว่าง รร. ภายในโหนด TSQP เดียวกัน
2) มีเครือข่ายที่หลากหลายมาร่วมพัฒนานักเรียน บริหารจัดการโรงเรียน และดูแลช่วยเหลือนักเรียน (ชุมชน ผู้ปกครอง สถาบันอุดมศึกษา หน่วยงานท้องถิ่น เครือข่ายกลุ่มโรงเรียน)
3) มีต้นสังกัดมาเป็นเครือข่ายร่วมพัฒนา
4) เครือข่ายมีเป้าหมายและแผนพัฒนาร่วมกัน
5) มีการพัฒนาและขยายเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง
6.1 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ระดับที่ 1 มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามกระบวนการ 1-5
1.1) มีการสำรวจนักเรียนเป็นรายบุคคล และมีการเยี่ยมบ้านนักเรียน
1.2) คัดกรองนักเรียนเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหาและกลุ่มที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
1.3) จัดกิจกรรมส่งเสริม ป้องกันและพัฒนานักเรียนกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง (การเรียนรู้ สุขภาพ อารมณ์ สังคม และด้อยโอกาส) และจัดกิจกรรมแก้ปัญหาสำหรับกลุ่มมีปัญหาในแต่ละด้าน และกลุ่มที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
1.4) มีระบบหรือเครือข่ายส่งต่อนักเรียนกลุ่มที่มีปัญหา กรณีโรงเรียนไม่สามารถแก้ไขได้
1.5) มีแนวทางการติดตามและประเมินผลการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในแต่ละกลุ่ม
ระดับที่ 2
โรงเรียนมีวิธีการแก้ไขปัญหานักเรียนเป็นรายบุคคล ร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน ผู้เชี่ยวชาญ หรือเครือข่าย
ระดับที่ 3
มีการติดตามและประเมินผลระบบดูแลช่วยเหลือ
ระดับที่ 4
มีการตั้งค่าเป้าหมายในการป้องกัน ส่งเสริม และพัฒนานักเรียน ร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน
ระดับที่ 5
เด็กได้รับการดูแลช่วยเหลือจนทำให้เด็กมีพฤติกรรมเสี่ยงน้อยลง และลดการหลุดออกจากโรงเรียนกลางคัน
มีนวัตกรรมการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เป็นระบบ สามารถเป็นแกนนำ/ต้นแบบเผยแพร่ไปสู่โรงเรียนอื่นได้
6.2 ระบบดูแลความปลอดภัยของโรงเรียน
1) โรงเรียนมีระบบความปลอดภัย (safety school) ทั้ง 4 ด้าน คือ
ภัยจากอุบัติเหตุ
ภัยจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์
ภัยจากการถูกละเมิดสิทธิ
ภัยเกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ
2) มีแผนหรือมาตรการป้องกันความปลอดภัยหรือเผชิญเหตุของโรงเรียนร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน หรือหน่วยงานท้องถิ่น
3) มีการติดตามประเมินผลหลังเผชิญเหตุ
4) มีการตั้งค่าเป้าหมายในการดูแลความปลอดภัย ร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานท้องถิ่น
5) มีนวัตกรรมด้านดูแลความปลอดภัย สามารถเป็นต้นแบบเผยแพร่ไปสู่โรงเรียนอื่นได้
3 ด้าน PLC
1) มีกระบวนการ PLC ครูและมีการบันทึก
2) ผู้บริหารเข้ามาร่วมวง PLC ครู และมีการนำไปใช้
3) มีการชวนเครือข่ายภายนอกเข้ามาร่วมทำ PLC
5) สามารถเป็นต้นแบบเผยแพร่ และหรือขยายผลไปยังโรงเรียนอื่น
4) มีการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการ PLC อย่างต่อเนื่อง (จนเป็นวัฒนธรรม)
4. ด้าน ระบบสารสนเทศ/ Q-info
1) มีระบบสารสนเทศที่มีข้อมูลเป็นปัจจุบัน และมีผู้รับผิดชอบ
2) ผู้บริหารใช้ระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการโรงเรียน
3) ครูใช้ระบบสารสนเทศในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
4) ระบบสารสนเทศมีข้อมูลเป็นปัจจุบันอยู่และมีผู้รับผิดชอบการดำเนินงานระบบสารสนเทศ ผู้บริหารและครูใช้ระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการโรงเรียน พัฒนาการจัดการเรียนรู้และดูแลช่วยเหลือนักเรียน
5) มีการทำอย่างต่อเนื่องเป็นต้นแบบที่ดีให้กับโรงเรียนอื่นๆ และหน่วยงานต้นสังกัด
face
ป.4
ประเมินข้อมูล โรงเรียนวัดปากพิงตะวันตก โดยนางสาวสุจิพรรษ คำไชย ( ระดับชั้น ป.4= 1 รอบประเมิน 1/2568 )
×
ผลที่เกิดขึ้นจริง
จำนวนนักเรียน
กิจกรรมที่ใช้พัฒนา
และหลักฐานเชิงประจักษ์
1 สามารถจัดการเรียนรู้แบบ active learning
1.1 ลงมือปฏิบัติและสะท้อนคิด
1.2 มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
1.3 ใช้คำถามได้
2.การเปลี่ยนแปลงด้าน Core Learning outcome
2.1 ด้านความรู้เชิงกระบวนการ
1) เข้าใจ สรุปและเรียบเรียงที่เรียนได้
2) สื่อสารความรู้ได้
3) บอกวิธีนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2.2 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1) วินัย (คุณลักษณะการยึดมั่นในข้อตกลง กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับ)
a. ปฏิบัติตามข้อตกลงและกฎเกณฑ์ของครอบครัว โรงเรียน ชุมชน สังคม และไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
b. ตรงต่อเวลาในการเรียนรู้และปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
2) ซื่อสัตย์ (คุณลักษณะการยึดมั่นในความถูกต้อง ประพฤติตรงตามความเป็นจริงต่อตนเองและผู้อื่น)
a. ประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
b. ปฏิบัติตนและแนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมและวัฒนธรรม
3) จิตสาธารณะ (คุณลักษณะการมีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ)
a. แบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจและพึงพอใจโดยไม่หวังผลตอบแทน
b.เข้าร่วมกิจกรรมด้วยความกระตือรือร้นและไม่นิ่งดูดายต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคม
2.3 ด้านทักษะในศตวรรษที่ 21
1) ทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา และวิพากษ์อย่างมีวิจารณญาณ
a. สามารถจำแนก แยกแยะ เปรียบเทียบ แปลความหมาย และสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยใช้ความรู้จากการเรียนรู้และร่วมกิจกรรม เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจและเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
b. สามารถสร้างทางเลือกในการตัดสินใจเพื่อเลือกวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างชาญฉลาดและมีเหตุผล
2) ทักษะการคิดสร้างสรรค์
a. สามารถคิดยืดหยุ่นและหลากหลายในเชิงบวก (positive thinking)
b. สามารถคิดค้นสิ่งใหม่ วิธีการใหม่ เพื่อค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดจนได้รับการยอมรับ
3) ทักษะการสื่อสาร
a. สามารถใช้ภาษาพูด ภาษาเขียน หรือภาษากายในการสื่อสารให้ผู้อื่นรับรู้ได้ถูกต้อง ชัดเจน เข้าใจง่าย
b. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีหรือกลวิธีที่เหมาะสมในการสื่อสาร
4) ทักษะอาชีพ
a. มีเจตคติที่ดีและสามารถเลือกฝึกปฏิบัติอาชีพที่ตนสนใจได้
b. นำความรู้พื้นฐานอาชีพไปพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพที่ตนสนใจได้
5) ทักษะชีวิต
a. คิดก้าวหน้า มองโลกในแง่ดี และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
2.4 ด้านค่านิยม
1) การมีสติ และการตัดสินใจเชิงจริยธรรม (สติ คือ การรู้ตัวเอง การเคารพกติกา การจัดการตนเอง)
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
2) ความเป็นพลเมือง เคารพความแตกต่าง (เคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น) การเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
3) มีความตระหนักรู้ว่าตนเองเป็นต้นเหตุของปัญหา โดยตัวเองได้ผลนั้นด้วย และตัวเองสามารถแก้ปัญหานั้นได้ (systems thinking)
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
4) ความรับผิดชอบต่องาน มีส่วนร่วมในกิจกรรม และสามารถทำงานเป็นทีมได้
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
5) อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การมองเห็นเป้าหมาย กำหนดเส้นทางการเรียนรู้ด้วยตนเอง การสะท้อนตนเองได้
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
2.5 ด้านผลสัมฤทธิ์
ผลการเรียนเฉลี่ยของห้อง ป.4
ผลการสอบ RT เฉลี่ยของห้อง ป.4
ผลการสอบ NT เฉลี่ยของห้อง ป.4
นางสาวสุจิพรรษ คำไชย (รอบประเมิน 2/2568 )
computer
ครูผู้สอน
ประเมินข้อมูล โรงเรียนวัดปากพิงตะวันตก โดยนางสาวสุจิพรรษ คำไชย ( รอบประเมิน 2/2568 ครูผู้สอน)
×
ผลที่เกิดขึ้นจริง
กิจกรรมที่ใช้พัฒนา
และหลักฐานเชิงประจักษ์
1. ลักษณะการจัดการเรียนรู้โดยส่วนใหญ่
1.1 ลักษณะ
สอนตามแบบเรียนของกระทรวง/สำนักพิมพ์
1.2 สามารถจัดการเรียนรู้แบบ active learning ครูสามารถจัดการเรียนรู้แบบ active learning ตามนวัตกรรมที่โรงเรียนเลือกใช้ ตามขั้นตอนดังนี้
1) มีการวิเคราะห์หลักสูตรและออกแบบหน่วยการเรียนรู้
2) ออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบ active learning
3) จัดการเรียนรู้แบบ active learning โดยใช้รูปแบบหรือนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ได้รับการส่งเสริมจากสถาบันรับทุนฯ และ/หรือพัฒนาขึ้นเอง
4) ใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายในการจัดการเรียนรู้
5) วัดและประเมินผลนักเรียนตามสภาพจริงที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดและ/หรือจุดประสงค์การเรียนรู้
6) นำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาความก้าวหน้าของนักเรียน
1.3 ลักษณะ
จัดการเรียนรู้แบบ AL/PBL ทั้ง 6 ขั้นและสร้างนวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้และพัฒนานักเรียน
2. การดำเนินการ PLC
1) มีกระบวนการ PLC ครูและมีการบันทึก
2) ผู้บริหารเข้ามาร่วมวง PLC
3.) ครูมีการนำผลการPLCไปใช้
4) มีการชวนเครือข่ายภายนอกเข้ามาร่วมทำ PLC
5) มีการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการ PLC อย่างต่อเนื่อง (จนเป็นวัฒนธรรม)
6) สามารถเป็นต้นแบบเผยแพร่ และหรือขยายผลไปยังโรงเรียนอื่น
3. การใช้งานระบบสารสนเทศ/ Q-info
1) ระบบสารสนเทศมีข้อมูลเป็นปัจจุบันอยู่และมีผู้รับผิดชอบการดำเนินงานระบบสารสนเทศ
2) ผู้บริหาร และครู ใช้ระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการโรงเรียน พัฒนาการจัดการเรียนรู้ และดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3) มีการทำอย่างต่อเนื่อง เป็นต้นแบบที่ดีให้กับโรงเรียนอื่นๆ และหน่วยงานต้นสังกัด
computer
ครูแกนนำ
ประเมินข้อมูล โรงเรียนวัดปากพิงตะวันตก โดยนางสาวสุจิพรรษ คำไชย ( รอบประเมิน 2/2568 ครูแกนนำ)
×
ผลที่เกิดขึ้นจริง
กิจกรรมที่ใช้พัฒนา
และหลักฐานเชิงประจักษ์
1. School Goal (มีการกำหนดเป้าหมายและแผนพัฒนาโรงเรียนที่)
1) มุ่งเป้าพัฒนาเด็กนักเรียน
2) เกิดจากการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษา ผปค. และเครือข่ายภายนอก
3) มีความชัดเจน สอดคล้องกับบริบทความต้องการของทุกฝ่าย
4) มีการติดตามและประเมินผล และนำมาปรับปรุง
5) มีการต่อยอดจากเดิม พัฒนาอย่างต่อเนื่อง (เป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่นได้) (ต่อยอดจากเดิมโดยนำข้อเสนอแนะมาพัฒนาแต่ยังไม่ได้เป็นต้นแบบ)
2. การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
1) โรงเรียนมีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ทุกห้องเรียน ตั้งแต่ ป.1-ป.6
2) มีการพัฒนาครู และมีการปรับนิเวศชั้นเรียนให้เหมาะกับ active learning
3) มีการนิเทศชั้นเรียน
4) มีการประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย
5) เป็นต้นแบบที่ดี มีการขยายผลสู่โรงเรียนอื่นและหน่วยงานต้นสังกัด
5. School Network (เครือข่ายที่หลากหลายในการร่วมพัฒนานักเรียน บริหารจัดการโรงเรียน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน)
1) มีเครือข่ายระหว่างโรงเรียนภายในเขตพื้นที่เดียวกัน หรือระหว่าง รร. ภายในโหนด TSQP เดียวกัน
2) มีเครือข่ายที่หลากหลายมาร่วมพัฒนานักเรียน บริหารจัดการโรงเรียน และดูแลช่วยเหลือนักเรียน (ชุมชน ผู้ปกครอง สถาบันอุดมศึกษา หน่วยงานท้องถิ่น เครือข่ายกลุ่มโรงเรียน)
3) มีต้นสังกัดมาเป็นเครือข่ายร่วมพัฒนา
4) เครือข่ายมีเป้าหมายและแผนพัฒนาร่วมกัน
5) มีการพัฒนาและขยายเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง
6.1 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ระดับที่ 1 มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามกระบวนการ 1-5
1.1) มีการสำรวจนักเรียนเป็นรายบุคคล และมีการเยี่ยมบ้านนักเรียน
1.2) คัดกรองนักเรียนเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหาและกลุ่มที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
1.3) จัดกิจกรรมส่งเสริม ป้องกันและพัฒนานักเรียนกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง (การเรียนรู้ สุขภาพ อารมณ์ สังคม และด้อยโอกาส) และจัดกิจกรรมแก้ปัญหาสำหรับกลุ่มมีปัญหาในแต่ละด้าน และกลุ่มที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
1.4) มีระบบหรือเครือข่ายส่งต่อนักเรียนกลุ่มที่มีปัญหา กรณีโรงเรียนไม่สามารถแก้ไขได้
1.5) มีแนวทางการติดตามและประเมินผลการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในแต่ละกลุ่ม
ระดับที่ 2
โรงเรียนมีวิธีการแก้ไขปัญหานักเรียนเป็นรายบุคคล ร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน ผู้เชี่ยวชาญ หรือเครือข่าย
ระดับที่ 3
มีการติดตามและประเมินผลระบบดูแลช่วยเหลือ
ระดับที่ 4
มีการตั้งค่าเป้าหมายในการป้องกัน ส่งเสริม และพัฒนานักเรียน ร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน
ระดับที่ 5
เด็กได้รับการดูแลช่วยเหลือจนทำให้เด็กมีพฤติกรรมเสี่ยงน้อยลง และลดการหลุดออกจากโรงเรียนกลางคัน
มีนวัตกรรมการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เป็นระบบ สามารถเป็นแกนนำ/ต้นแบบเผยแพร่ไปสู่โรงเรียนอื่นได้
6.2 ระบบดูแลความปลอดภัยของโรงเรียน
1) โรงเรียนมีระบบความปลอดภัย (safety school) ทั้ง 4 ด้าน คือ
ภัยจากอุบัติเหตุ
ภัยจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์
ภัยจากการถูกละเมิดสิทธิ
ภัยเกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ
2) มีแผนหรือมาตรการป้องกันความปลอดภัยหรือเผชิญเหตุของโรงเรียนร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน หรือหน่วยงานท้องถิ่น
3) มีการติดตามประเมินผลหลังเผชิญเหตุ
4) มีการตั้งค่าเป้าหมายในการดูแลความปลอดภัย ร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานท้องถิ่น
5) มีนวัตกรรมด้านดูแลความปลอดภัย สามารถเป็นต้นแบบเผยแพร่ไปสู่โรงเรียนอื่นได้
3 ด้าน PLC
1) มีกระบวนการ PLC ครูและมีการบันทึก
2) ผู้บริหารเข้ามาร่วมวง PLC ครู และมีการนำไปใช้
3) มีการชวนเครือข่ายภายนอกเข้ามาร่วมทำ PLC
5) สามารถเป็นต้นแบบเผยแพร่ และหรือขยายผลไปยังโรงเรียนอื่น
4) มีการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการ PLC อย่างต่อเนื่อง (จนเป็นวัฒนธรรม)
4. ด้าน ระบบสารสนเทศ/ Q-info
1) มีระบบสารสนเทศที่มีข้อมูลเป็นปัจจุบัน และมีผู้รับผิดชอบ
2) ผู้บริหารใช้ระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการโรงเรียน
3) ครูใช้ระบบสารสนเทศในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
4) ระบบสารสนเทศมีข้อมูลเป็นปัจจุบันอยู่และมีผู้รับผิดชอบการดำเนินงานระบบสารสนเทศ ผู้บริหารและครูใช้ระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการโรงเรียน พัฒนาการจัดการเรียนรู้และดูแลช่วยเหลือนักเรียน
5) มีการทำอย่างต่อเนื่องเป็นต้นแบบที่ดีให้กับโรงเรียนอื่นๆ และหน่วยงานต้นสังกัด
face
ป.4
ประเมินข้อมูล โรงเรียนวัดปากพิงตะวันตก โดยนางสาวสุจิพรรษ คำไชย ( ระดับชั้น ป.4= 1 รอบประเมิน 2/2568 )
×
ผลที่เกิดขึ้นจริง
จำนวนนักเรียน
กิจกรรมที่ใช้พัฒนา
และหลักฐานเชิงประจักษ์
1 สามารถจัดการเรียนรู้แบบ active learning
1.1 ลงมือปฏิบัติและสะท้อนคิด
1.2 มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
1.3 ใช้คำถามได้
2.การเปลี่ยนแปลงด้าน Core Learning outcome
2.1 ด้านความรู้เชิงกระบวนการ
1) เข้าใจ สรุปและเรียบเรียงที่เรียนได้
2) สื่อสารความรู้ได้
3) บอกวิธีนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2.2 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1) วินัย (คุณลักษณะการยึดมั่นในข้อตกลง กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับ)
a. ปฏิบัติตามข้อตกลงและกฎเกณฑ์ของครอบครัว โรงเรียน ชุมชน สังคม และไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
b. ตรงต่อเวลาในการเรียนรู้และปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
2) ซื่อสัตย์ (คุณลักษณะการยึดมั่นในความถูกต้อง ประพฤติตรงตามความเป็นจริงต่อตนเองและผู้อื่น)
a. ประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
b. ปฏิบัติตนและแนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมและวัฒนธรรม
3) จิตสาธารณะ (คุณลักษณะการมีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ)
a. แบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจและพึงพอใจโดยไม่หวังผลตอบแทน
b.เข้าร่วมกิจกรรมด้วยความกระตือรือร้นและไม่นิ่งดูดายต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคม
2.3 ด้านทักษะในศตวรรษที่ 21
1) ทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา และวิพากษ์อย่างมีวิจารณญาณ
a. สามารถจำแนก แยกแยะ เปรียบเทียบ แปลความหมาย และสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยใช้ความรู้จากการเรียนรู้และร่วมกิจกรรม เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจและเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
b. สามารถสร้างทางเลือกในการตัดสินใจเพื่อเลือกวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างชาญฉลาดและมีเหตุผล
2) ทักษะการคิดสร้างสรรค์
a. สามารถคิดยืดหยุ่นและหลากหลายในเชิงบวก (positive thinking)
b. สามารถคิดค้นสิ่งใหม่ วิธีการใหม่ เพื่อค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดจนได้รับการยอมรับ
3) ทักษะการสื่อสาร
a. สามารถใช้ภาษาพูด ภาษาเขียน หรือภาษากายในการสื่อสารให้ผู้อื่นรับรู้ได้ถูกต้อง ชัดเจน เข้าใจง่าย
b. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีหรือกลวิธีที่เหมาะสมในการสื่อสาร
4) ทักษะอาชีพ
a. มีเจตคติที่ดีและสามารถเลือกฝึกปฏิบัติอาชีพที่ตนสนใจได้
b. นำความรู้พื้นฐานอาชีพไปพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพที่ตนสนใจได้
5) ทักษะชีวิต
a. คิดก้าวหน้า มองโลกในแง่ดี และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
2.4 ด้านค่านิยม
1) การมีสติ และการตัดสินใจเชิงจริยธรรม (สติ คือ การรู้ตัวเอง การเคารพกติกา การจัดการตนเอง)
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
2) ความเป็นพลเมือง เคารพความแตกต่าง (เคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น) การเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
3) มีความตระหนักรู้ว่าตนเองเป็นต้นเหตุของปัญหา โดยตัวเองได้ผลนั้นด้วย และตัวเองสามารถแก้ปัญหานั้นได้ (systems thinking)
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
4) ความรับผิดชอบต่องาน มีส่วนร่วมในกิจกรรม และสามารถทำงานเป็นทีมได้
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
5) อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การมองเห็นเป้าหมาย กำหนดเส้นทางการเรียนรู้ด้วยตนเอง การสะท้อนตนเองได้
b. สามารถจัดการตนเอง เผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
2.5 ด้านผลสัมฤทธิ์
ผลการเรียนเฉลี่ยของห้อง ป.4
ผลการสอบ RT เฉลี่ยของห้อง ป.4
ผลการสอบ NT เฉลี่ยของห้อง ป.4